Thư Viện Ảnh

NHÀ THỜ ĐỨC ĐẠI TIỀN TỔ CAO LỖ VƯƠNG

Nằm ven sông Đuống thuộc thôn Đại Trung, xã Cao Đức, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, Đền thờ Cao Lỗ Vương mang đậm dấu ấn lịch sử về vị tướng quân tài ba Cao Lỗ, người đã có công lao to lớn trong việc dựng nước và giữ nước thời An Dương Vương.

Từ truyền thống biết ơn và tôn sùng vị tướng quân Cao Lỗ, nhân dân quanh vùng đã lập nên Đền thờ Cao Lỗ Vương để tưởng nhớ và ghi công ơn của ông. Cấu trúc đền thờ Cao Lỗ Vương được xây dựng theo kiến trúc “tiền Công, hậu Quốc” với dấu ấn kiến trúc của hai thời Lê – Nguyễn. Đây cũng là nơi lưu giữ những sắc phong của các triều vua ban tặng cho tướng quân Cao Lỗ.

Hàng năm, vào ngày 10/3 âm lịch, lễ hội “Vùng Than” diễn ra tại Đền thờ Cao Lỗ Vương với sự tham gia đông đảo của người dân ở 8 thôn làng vùng Đại Than. Các làng đều tổ chức rước kiệu, long đình để tế lễ Cao Lỗ Vương, cùng với đó là các trò chơi dân gian như múa mo múa mộc, múa bông đánh bệt và võ vật, tái hiện lại những câu chuyện về tướng quân Cao Lỗ.

Đền thờ Cao Lỗ Vương không chỉ là nơi ghi nhận công lao của tướng quân Cao Lỗ mà còn là minh chứng cho lòng biết ơn của người dân đối với những người có công với dân, với nước. Lễ hội “Vùng Than” cũng là dịp để tuyên truyền và giáo dục truyền thống “Dựng nước và giữ nước” của dân tộc Việt Nam đối với các thế hệ.

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x